Hợp nhất các hiệp hội doanh nghiệp.

Thứ ba - 19/01/2016 03:34
Dự kiến trước ngày 15.9.2018 sẽ hoàn tất việc hợp nhất Hội doanh nhân trẻ và Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam để tiến hành đại hội trước ngày 10.01.2019. Đó là nội dung chính của cuộc họp sáng 23.8.2018 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân chủ trì.
Hợp nhất các hiệp hội doanh nghiệp.
Hợp nhất các hiệp hội doanh nghiệp.
Dự kiến trước ngày 15.9.2018 sẽ hoàn tất việc hợp nhất Hội doanh nhân trẻ và Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam để tiến hành đại hội trước ngày 10.01.2019. Đó là nội dung chính của cuộc họp sáng 23.8.2018 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân chủ trì.

Không thể phủ nhận nỗ lực của các hiệp hội doanh nghiệp trong việc trở thành cầu nối, hỗ trợ lẫn nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối doanh nghiệp - chính quyền… Nhiều ý kiến xác đáng từ các hội này đã được các cơ quan thẩm quyền ghi nhận. Song các hội cũng đã thừa nhận hoạt động chưa thường xuyên, liên tục, thiếu hiệu quả, chưa thu hút được nhiều hội viên tham gia (Hội doanh nhân trẻ có 78 hội viên và Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam có 126 hội viên), nhân sự chưa được củng cố…

Ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam cho rằng, nguyên tắc hoạt động cốt lõi của hiệp hội là tự nguyện, tự giác, tự chủ. Đó là nền tảng để duy trì sự hợp tác và phát triển. Không có chế tài, quyền lợi không được nhìn thấy rõ. Một hiệp hội 3 không: không quyền, không tiền và không cơ chế, tiếng nói còn mờ nhạt thì sự thiếu hiệu quả là điều không thể tránh khỏi.

Từ thực tế các hiệp hội và chủ trương sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn các tổ chức hội quần chúng, xác lập lại trật tự, hiệu quả mô hình hiệp hội, thu gọn đầu mối, có cơ chế, động lực để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh, hội nhập, UBND tỉnh Quảng Nam chủ trương sáp nhập Hội doanh nhân trẻ Quảng Nam vào Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam. Chủ trương này đã nhận được sự tán thành của các hội, sở, ban, ngành liên quan. Không lo ngại về chuyện tài chính, các khoản nợ mà mối lo nhất của các hiệp hội là nhân sự khi trong đề án sáp nhập, nhân sự dự kiến chức danh chủ tịch và các phó chủ tịch đều phải được sự thống nhất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

Có thể hiểu một khi liên kết thành một lực lượng thống nhất, thì tiếng nói của hiệp hội mới tạo được sức ảnh hưởng lớn trong việc kết nối chính quyền tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Mô hình hiệp hội không nên và không thể bó buộc cơ chế “hành chính hóa”, lại càng xa lạ với kiểu điều hành “mệnh lệnh hóa”. Ông Nguyễn Quang Việt nói đã có chủ trương thì phải chấp hành. Sáp nhập không có gì khó, chỉ thu hồi con dấu là xong. Nhưng không nên rườm rà về thủ tục. Tìm cho ra một ông chủ tịch đã khó, huống hồ gì có tới 3 hay 4 ông lãnh đạo được “quyết định” bởi cấp trên. Thực tế, không mấy chủ doanh nghiệp nào mặn mà hay hăng hái đảm nhận các chức danh lãnh đạo hiệp hội vì trọng trách lớn nhất của họ là chuyện kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Đề án làm sao để hiệp hội doanh nghiệp có vị thế và vai trò hoạt động mới là chuyện quan trọng đáng để bàn hơn.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, hiệp hội doanh nghiệp sẽ kết nối chính quyền - doanh nghiệp, hình thành một bộ máy làm việc hiệu quả, thực hiện các sách lược về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền và có trụ sở làm việc riêng. Sự sáp nhập này sẽ phải được hoàn tất trước ngày 15.9.2018 và đại hội trước 10.10.2018. UBND sẽ ra thông báo kết luận và quyết định sáp nhập. Thực tế các hiệp hội này rất khó triệu tập thành viên Ban chấp hành để thống nhất sáp nhập, trong khi tiến trình hợp nhất và đại hội hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam theo kế hoạch đưa ra thời gian còn quá ngắn.
(Theo Báo Quảng Nam online)

Tác giả bài viết: Nguyễn Thế Hùng

Nguồn tin: GIAHUNGTRIEU.,JSC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Dự thảo đồ án Quy hoạch tỉnh Quảng Nam: Băn khoăn về hệ thống giải pháp

Dự thảo đồ án Quy hoạch tỉnh Quảng Nam: Băn khoăn về hệ thống giải pháp

Hội nghị góp ý, phản biện xã hội Đồ án quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức ngày 11/5 ghi nhận nhiều băn khoăn, trăn trở với dự thảo hồ sơ quy hoạch.

Xem tiếp...