Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi: Cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp Việt

Thứ hai - 14/10/2024 22:00
Dự thảo Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi mang đến nhiều điểm sáng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Bài viết sẽ phân tích chi tiết những điểm mới nổi bật, đánh giá tiềm năng giúp doanh nghiệp tối ưu nghĩa vụ thuế và nắm bắt cơ hội phát triển.
Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi: Cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp Việt

1. Giới thiệu chung về Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi - Bước tiến mới trong chính sách thuế của Việt Nam


Năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Luật thuế TNDN tại Việt Nam. Dự thảo Luật thuế TNDN (sửa đổi) đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ và dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Dự thảo ra đời với mục tiêu hoàn thiện chính sách thuế, phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, Dự thảo mang đến nhiều điểm sáng, hứa hẹn tạo cú hích cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
 

2. Những điểm mới nổi bật trong Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi

2.1. Mở rộng đối tượng được miễn thuế, thúc đẩy đầu tư xanh

 
  • Thực trạng: Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững. Do đó, việc khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng tái tạo là rất cần thiết.
  • Giải pháp: Dự thảo Luật bổ sung một số khoản thu nhập được miễn thuế liên quan tới đầu tư xanh, bao gồm:
    • Thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon
    • Thu nhập từ lãi trái phiếu xanh
    • Thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành
  • Lợi ích: Chính sách ưu đãi thuế tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư vào các dự án xanh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.


2.2. Bổ sung thêm các đối tượng chịu thuế, theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu:

 
  • Thực trạng: Việt Nam là thành viên của OECD/G20 Inclusive Framework on BEPS, do đó, cần thực hiện cam kết quốc tế về Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận. Việc này nhằm đảm bảo thuế TNDN được nộp một cách công bằng và minh bạch, tránh tình trạng các tập đoàn đa quốc gia lợi dụng kẽ hở để chuyển dịch lợi nhuận sang quốc gia có thuế suất thấp hơn.
  • Giải pháp: Dự thảo Luật bổ sung quy định rõ thuế suất bổ sung đối với các tập đoàn đa quốc gia có thu nhập trên 750 triệu EUR. Thuế suất bổ sung được áp dụng khi thuế TNDN thực tế mà tập đoàn phải nộp tại Việt Nam thấp hơn mức thuế suất tối thiểu toàn cầu là 15%.
  • Đề xuất này nhằm tạo lập môi trường đầu tư bình đẳng và minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời bảo đảm nguồn thu ngân sách cho Việt Nam.
  • Lợi ích: Chính sách ưu đãi thuế giúp nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và cũng là tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước phát triển.
     

2.3. Khấu trừ thuế đã nộp ở nước ngoài ngay trong kỳ phát sinh

 
  • Thực trạng: Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp phải chờ đến khi chuyển khoản thu nhập về Việt Nam mới được khấu trừ thuế đã nộp ở nước ngoài. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc quản lý dòng tiền, đặc biệt là với doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế.
  • Giải pháp: Dự thảo Luật sửa đổi cho phép doanh nghiệp được khấu trừ thuế đã nộp ở nước ngoài ngay trong kỳ phát sinh khoản thu nhập.
  • Lợi ích: Quy định mới giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, giảm thiểu rủi ro tỷ giá, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
     

2.4. "Giải cơn khát" cho doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ

 
  • Thực trạng: Doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhưng thường gặp khó khăn về nguồn vốn, năng lực quản trị. Áp lực thuế là một trong những rào cản lớn khiến nhiều doanh nghiệp e ngại mở rộng sản xuất, kinh doanh.
  • Giải pháp: Dự thảo Luật "giải cơn khát" cho doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ bằng cách bổ sung mức thuế suất ưu đãi:
    • Thuế suất 15% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 3 tỉ đồng. Thuế suất 17% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ trên 3 tỉ đồng đến không quá 50 tỉ đồng. Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 17% và 15% tại khoản này là tổng doanh thu của năm trước liền kề. Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, giao Chính phủ quy định cụ thể tổng doanh thu làm căn cứ áp dụng.
    • Thuế suất 15% và 17% quy định tại khoản này không áp dụng đối với doanh nghiệp là công ty con hoặc công ty có quan hệ liên kết mà doanh nghiệp trong quan hệ liên kết không phải là doanh nghiệp đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất quy định tại khoản này.
  • Lợi ích: Giảm thuế TNDN giúp doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ giảm bớt gánh nặng tài chính, có thêm nguồn lực để tái đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, ưu đãi thuế mới có thể thu hút nhiều cá nhân, tổ chức mạnh dạn khởi nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
     

3. Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

3.1. Cơ hội:


Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi được kỳ vọng sẽ tạo ra những tác động tích cực đến môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam:
  • Cải thiện môi trường đầu tư: Dự thảo Luật góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi hơn, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
  • Giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp: Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa chính sách thuế giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tuân thủ, tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt: Việc cập nhật chính sách thuế phù hợp với thông lệ quốc tế giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.
     

3.2. Doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng cơ hội từ Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi?

  • Thường xuyên cập nhật thông tin: Doanh nghiệp cần theo dõi sát sao quá trình xây dựng và ban hành Luật thuế TNDN sửa đổi để nắm bắt kịp thời các quy định mới.
  • Phân tích tác động: Dựa trên những thay đổi của Luật, doanh nghiệp cần phân tích kỹ lưỡng tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để có chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Tối ưu hóa nghĩa vụ thuế: Doanh nghiệp cần rà soát lại hệ thống kế toán, tài chính, chính sách quản trị rủi ro... để tối ưu hóa nghĩa vụ thuế, đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
  • Nâng cao năng lực quản trị: Doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính, kế toán để thích ứng với những thay đổi của Luật.
     

4. Kết luận


Dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi là bước tiến quan trọng, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện chính sách thuế, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin, tận dụng hiệu quả các cơ hội từ chính sách thuế mới để phát triển bền vững.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hướng dẫn thực hiện hoá đơn đúng luật cho Doanh nghiệp Xăng dầu năm 2024

Hướng dẫn thực hiện hoá đơn đúng luật cho Doanh nghiệp Xăng dầu năm 2024

Tất cả doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đều bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử cho mọi giao dịch bán hàng, không phân biệt giá trị. Điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cần nắm rõ quy định, thủ tục để thực hiện đúng luật, tránh rủi ro xử phạt và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi.
Bài viết này sẽ cung cấp cẩm nang chi tiết về cách thức xuất hóa đơn điện tử đúng luật cho doanh nghiệp xăng dầu trong năm 2024.

Xem tiếp...